ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY ĐẠI HỌC TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH – THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
Main Article Content
Tóm tắt
Ngày nay, việc đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và người sử dụng lao động là mục tiêu hàng đầu của các cơ sở đào tạo. Theo đó, “sản phẩm” của các cơ sở đào tạo là những sinh viên năng động, tích cực, chuyên sâu về kiến thức và giỏi các kỹ năng mềm. Để tạo ra được các “sản phẩm sinh viên” chất lượng, các cơ sở đào tạo phải liên tục cải tiến phương pháp giảng dạy, lựa chọn các phương pháp giảng dạy tích cực, phù hợp với yêu cầu của đổi mới giáo dục. Việc cải tiến phương pháp giảng dạy đòi hỏi giảng viên phải là người đóng vai trò chủ đạo, tiên phong trong việc thay đổi chất lượng giáo dục; bản thân mỗi giảng viên luôn phải chuyển hóa và thay đổi chính mình về cả lượng và chất. Trong bài này, chúng tôi trình bày một số phương pháp giảng dạy tích cực bao gồm các nội dung sau: việc triển khai các phương pháp giảng dạy tích cực, những ưu - khuyết điểm của một số phương pháp dạy học tích cực; kết quả của việc áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực trong Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh; hướng tích hợp vào chương trình đào tạo để nâng cao chất lượng dạy - học phù hợp với sự phát triển và nhu cầu của xã hội về nguồn nhân lực chất lượng cao và đào tạo ứng với thực tế.