KHUYẾN KHÍCH KHẢ NĂNG TỰ HỌC: MỨC ĐỘ SINH VIÊN THỰC HÀNH CÁC HOẠT ĐỘNG TỰ HỌC?
Main Article Content
Tóm tắt
Tự học đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của giáo dục ngôn ngữ. Mục đích cụ thể của nghiên cứu này là điều tra các quan điểm của sinh viên chuyên Anh năm thứ nhất về nhận thức của sinh viên về tầm quan trọng của việc tự học cũng như thực trạng việc thực hành các hoạt động tự học trong và ngoài lớp học tại Khoa Ngoại ngữ (FFL) Đại học Công Nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (IUH). Nghiên cứu này được thực hiện với hai công cụ: bảng câu hỏi và phỏng vấn. Các câu hỏi đã được hoàn thành để gợi ra câu trả lời từ 100 người tham gia là sinh viên năm nhất chuyên ngành tiếng Anh tại FFL. Đồng thời, nhà nghiên cứu cũng thực hiện hai cuộc phỏng vấn với các giáo viên đang dạy sinh viên năm nhất. Có bốn kết luận thu được từ nghiên cứu này. Trước hết, phần lớn những người tham gia nghiên cứu có động lực nội tại khi thực hành các hoạt động tự học của họ. Thứ hai, hầu hết trong số họ nhận thức được tầm quan trọng của sự tự học trong việc học tiếng Anh. Thứ ba, kết quả nghiên cứu cũng cho thấy được các phương pháp luyện tập tiếng Anh của sinh viên. Kết quả chỉ ra rằng hầu hết các sinh viên thường luyện nghe khi họ thực hành ngôn ngữ sau giờ học chính khoa. Cuối cùng, cả hai giáo viên trong nghiên cứu đều cho rằng 90% sinh viên năm nhất chuyên ngành tiếng Anh tại IUH có nhận thức tốt về tầm quan trọng của việc tự học, đây là một tín hiệu rất tích cực cho quá trình học ngôn ngữ.