THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP CƠ BẢN NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIẢNG DẠY CÁC MÔN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Main Article Content
Tóm tắt
Trong nhiều năm qua, chất lượng giảng dạy các môn lý luận chính trị (LLCT) ở trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHCN TP.HCM) từng bước được cải thiện và nâng cao. Trình độ giảng viên không ngừng được nâng lên, phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực luôn được quan tâm, đổi mới, đa số sinh viên hứng thú với các học phần LLCT, kết quả phản hồi của sinh viên về môn học đạt kết quả tốt. Tuy nhiên, bên cạnh đó, chất lượng, hiệu quả giảng dạy các môn LLCT tại trường ĐHCN TP.HCM chưa đạt kết quả như kỳ vọng, chưa tương xứng với nỗ lực và tâm huyết của giảng viên, tỷ lệ sinh viên tổng kết các môn LLCT đạt dưới trung bình còn cao, tỷ lệ sinh viên đạt kết quả khá, giỏi thấp, sinh viên thụ động trong việc học tập, hình thức kiểm tra, đánh giá lạc hậu, chưa phù hợp với yêu cầu đổi mới, dẫn đến xuất hiện tình trạng sinh viên học vẹt, học tủ, sử dụng tài liệu trong thi cử, đánh giá,… Bài viết nhằm đánh giá đúng thực trạng công tác tổ chức giảng dạy các môn LLCT tại trường ĐHCN TP.HCM, qua đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy đối với các môn học này, đáp ứng tầm nhìn và sứ mạng của nhà trường đặt ra.