TÁC ĐỘNG CỦA VỐN XÃ HỘI, TINH THẦN KINH DOANH ĐẾN HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP CÓ VỐN NHÀ NƯỚC TẠI VIỆT NAM
Main Article Content
Tóm tắt
Với nỗ lực không ngừng, Chính phủ Việt Nam đang tiến hành sắp xếp, cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước (DNNN) để hình thành doanh nghiệp có vốn nhà nước (DNCVNN); hiện có nhiều nghiên cứu về tái cấu trúc, cổ phần hóa DNNN nhưng ít có nghiên cứu về việc kết hợp hai nguồn lực vô hình vốn xã hội và tinh thần kinh doanh mặc dù những nguồn lực vô hình này gián tiếp làm gia tăng hiệu quả sử dụng nguồn lực vật chất, hữu hình khác. Nghiên cứu này trình bày mô hình cấu trúc mô tả: (i) tác động của vốn xã hội và tinh thần kinh doanh đến hiệu quả hoạt động DNCVNN Việt Nam và (ii) vốn xã hội tác động gián tiếp đến hiệu quả hoạt động thông qua tinh thần kinh doanh. Sau khi hiệu chỉnh thang đo qua phỏng vấn chuyên sâu các chuyên gia; tiến hành nghiên cứu định lượng khảo sát mẫu 568 DNCVNN Việt Nam để kiểm tra độ tin cậy Cronbach’s Alpha, phân tích EFA, CFA và kiểm định SEM nhằm kết luận về ba giả thuyết và mô hình; kết quả nghiên cứu cho thấy (i) vốn xã hội, tinh thần kinh doanh có tác động tích cực đến hiệu quả hoạt động của DNCVNN Việt Nam và (ii) vốn xã hội gián tiếp tác động dương đến hiệu quả hoạt động thông qua tinh thần kinh doanh. Nghiên cứu cũng đề xuất hàm ý quản trị về sử dụng hợp lý, hiệu quả các nguồn lực trong DNCVNN Việt Nam để cải thiện hiệu quả hoạt động.