NGHIÊN CỨU TÍNH TOÁN BỀN KẾT CẤU KHUNG XƯƠNG SÁT-XI LIỀN KHỐI CHỊU LỰC CHO Ô TÔ KHÁCH 29/34 CHỖ SAMCO ISUZU
Main Article Content
Tóm tắt
Đối với sát-xi ô tô khách, cấu trúc khung chịu lực liền khối có thể mang lại tính gọn nhẹ hơn khung xương và sát-xi rời. Tuy nhiên tính phức tạp của các thanh thép được gia cố có thể ảnh hưởng đến độ cứng vững của kết cấu khi thiết kế bền. Nghiên cứu này thực hiện phân tích mô phỏng bền kết cấu khung xương sát-xi liền khối chịu lực monocoque ô tô khách dưới tải trọng tĩnh. Đầu tiên, mô hình 3D và phần tử hữu hạn của khung xương sát-xi được xây dựng bởi phần mềm CATIA và ALTAIR OPTISTRUCT. Thứ hai, phân tích trạng thái bền tĩnh kết cấu khung xương sát-xi cho bốn quá trình làm việc của xe trên đường như xe chuyển động thẳng đều (điều kiện uốn), xe chạy trên đường gồ ghề (điều kiện xoắn), xe phanh gấp (điều kiện phanh), xe chạy vào đường cong (điều kiện quay vòng). Kết quả tính toán mô phỏng thực tế cho thấy quá trình xoắn có giá trị ứng suất, chuyển vị lớn nhất và nằm trong giá trị cho phép. Kết cấu khung xương sát-xi xe thỏa mãn được độ bền và độ cứng kết cấu.