Nghiên cứu về những thách thức mà sinh viên chuyên ngành Ngôn Ngữ Anh gặp phải khi nói trước công chúng và các giải pháp đề xuất

Main Article Content

Hien Ho Thi
Thi Nguyễn Thị Diễm
Loan Nguyễn Thị Thuý
An Trần Kiều Mỹ

Tóm tắt

Nghiên cứu này nhằm mục đích tìm hiểu các yếu tố hạn chế khả năng nói trước công chúng của sinh viên chuyên ngành tiếng Anh và đề xuất các giải pháp thiết thực để cải thiện ở một trường đại học Việt Nam. Theo nhận định của Van Emden & Becker (2004), kỹ năng thuyết trình tốt mang đến cho người học những khả năng và phẩm chất được đánh giá cao trên thị trường lao động như tư duy phê phán, kỹ năng quản lý, kỹ năng lãnh đạo và kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp. Để cung cấp sự hiểu biết toàn diện hơn về vấn đề nghiên cứu với quan điểm cá nhân sâu sắc, nghiên cứu sử dụng hai công cụ chính: bảng câu hỏi có cấu trúc với 141 người tham gia và phỏng vấn bán cấu trúc với 10 người tham gia. Kết quả đã tiết lộ những thách thức nhiều mặt mà sinh viên EFL phải đối mặt khi nói trước công chúng, liên quan đến sự chuẩn bị và kinh nghiệm, cách trình bày thông điệp vật lý, hình ảnh và câu chuyện cũng như các yếu tố bên ngoài khác như môi trường lớp học, phương pháp giảng dạy và áp lực từ bạn bè. Dựa trên những phát hiện này, các giải pháp được đề xuất, chẳng hạn như thực hành có cấu trúc, hội thảo có mục tiêu và các công cụ hỗ trợ, được cho là sẽ nâng cao đáng kể trình độ nói trước công chúng của người học. Mặc dù nghiên cứu này còn hạn chế do quy mô mẫu và hạn chế về thời gian, nhưng nó gợi ý những hướng nghiên cứu trong tương lai, bao gồm các nghiên cứu theo chiều dọc với các quan sát và công cụ tự báo cáo để đánh giá mức độ ảnh hưởng của việc sử dụng bền vững các nền tảng dựa trên công nghệ đến hiệu suất nói trước công chúng trong nhiều tháng hoặc nhiều năm.

Article Details

Chuyên mục
Khoa học Cơ bản, Văn hóa, Nghệ thuật