THIẾT KẾ VÀ TÍNH TOÁN TỐI ƯU MỘT BỘ GIẢM CHẤM MỚI DÙNG LƯU CHẤT TỪ BIẾN VÀ CƠ CẤU VÍT ME BI ỨNG DỤNG TRONG NGÀNH Ô TÔ

Main Article Content

Lê Hải Zy Zy
Nguyễn Quốc Hưng
Trí Diệp Bảo

Tóm tắt

Trong nghiên cứu này sẽ trình bày một thiết kế mới về bộ giảm chấn kiểu mới sử dụng chất từ lưu biến (MRF) sử dụng cho giảm xóc trong ô tô, với mục tiêu chính là cải thiện lực giảm chấn so với bộ giảm chấn sử dụng MR đã nghiên cứu trước đây. Bộ giảm chấn này là sự kết hợp giữa nguyên lý của vít me bi và phanh từ biến để mà có thể chuyển chuyển xoay thành chuyển động tịnh tiến. Trong nghiên cứu này sẽ tổng hợp và phân tích một số nghiên cứu trước đó có liên quan đến nội dung nghiên cứu, sau đó việc thiết kế cơ cấu và mô hình hóa bộ giảm chấn mới này sẽ được thực hiện bằng cách áp dụng mô hình dẻo Bingham và phương pháp phần tử hữu hạn. Các mô hình toán cũng sẽ được thiết lập để tính toán lực giảm chấn và mô men ma sát của bộ giảm chấn được đề xuất này. Để đạt được lực giảm chấn cần thiết với chi phí sản xuất thấp nhất, việc áp dụng phương pháp tối ưu hóa PSO cho bộ giảm chấn sử dụng lưu chất từ biến này. Dựa vào các thông số tối ưu đạt được sẽ được sử dụng để chế tạo mô hình thực tế và kiểm nghiệm khả năng thực tế của bộ giảm chấn dùng lưu chất từ biến, kết quả này sau đó được so sánh với kết quả mô phỏng. Bộ giảm chấn dùng lưu chất từ biến mới như là một giải pháp hiệu quả để kiểm soát độ rung động trong nhiều ứng dụng bao gồm ô tô, máy móc và tòa nhà. Cuối cùng nghiên cứu này sẽ mang lại khả năng giảm chấn được cải thiện và ứng dụng rộng rãi trong thực tế.

Article Details

Chuyên mục
Cơ khí, Năng lượng