MÔ HÌNH TÍCH HỢP TBP-EET VỀ Ý ĐỊNH KHỞI NGHIỆP SỐ CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC – NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Main Article Content

Mai Chi Vũ Thị
Phạm Thị Diệu Hiền
Lê Thị Linh Chi
Nguyễn Thị Bích Phương
Trần Ngô Xuân Trà

Tóm tắt

Hiện nay, khởi nghiệp số mang lại nhiều cơ hội phát triển và tồn tại hơn là phương thức kinh doanh truyền thống do sự bùng nổ của nền kinh tế kỹ thuật số và thương mại điện tử. Trong bài viết này, các yếu tố ảnh đến ý định khởi nghiệp số của sinh viên tại trường Đại học Công Nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh được xem xét và thảo luận dựa trên 2 thuyết: Hành vi có kế hoạch (TPB) và Sự kiện khởi sự (EET). Dữ liệu định lượng được thu thập từ 302 sinh viên thuộc 4 chuyên ngành Quản trị kinh doanh, Marketing, Kinh doanh quốc tế và Thương mại điện tử. Dữ liệu thu về được xử lý thông qua phần mềm thống kê SPSS và AMOS để phân tích dữ liệu. Nghiên cứu cho thấy 4 yếu tố, bao gồm đặc điểm tính cách, giáo dục khởi nghiệp, bản chất thái độ, xu hướng công nghệ có ảnh hưởng gián tiếp cùng chiều đến ý định khởi nghiệp số thông qua tính khả thi cảm nhận, trong khi nhân tố thiên hướng rủi ro có sự tác động trực tiếp đến ý định khởi nghiệp. Từ kết quả tìm thấy, nghiên cứu đưa ra một số hàm ý quản trị cho các nhà quản lý giáo dục để có cách thức nhằm thúc đẩy nhận thức và sự tự tin từ đó khơi gợi tinh thần khởi nghiệp số ngay từ khi còn học tập.

Article Details

Chuyên mục
Kinh tế, Luật