NGHIÊN CỨU Ý ĐỊNH SỬ DỤNG CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG ĐỐI VỚI NỀN TẢNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CÓ TÍCH HỢP TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI)

Main Article Content

Huỳnh Tâm Hưng
Nguyễn Ngọc Hiền

Tóm tắt

Sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực thương mại điện tử đã thay đổi cách mà người tiêu dùng mua sắm trực tuyến. Nghiên cứu này nhằm đánh giá và nghiên cứu các yếu tố các động đến ý định sử dụng của người dùng đối với nền tảng thương mại điện tử có tích hợp AI. Nghiên cứu sử dụng mô hình chấp nhận công nghệ (TAM), thuyết hành động hợp lý (TRA), hành vi dự định (TBP) và thuyết về sự khuếch tán công nghệ (DOIT) để thiết kế mô hình. Với nguồn dữ liệu từ 314 khách hàng quan tâm đến thương mại điện tử có tích hợp AI, và mô hình phương trình cấu trúc (SEM) được sử dụng kiểm định mô hình. Kết quả cho thấy, chuẩn mực chủ quan có ảnh hưởng đáng kể đến nhận thức về tính dễ sử dụng, từ đó hình thành thái độ tích cực và sự tò mò, thúc đẩy mạnh mẽ ý định sử dụng AI để hỗ trợ mua sắm trực tuyến. Tương tự, nhận thức về tính hữu ích có ảnh hưởng đáng kể đến ý định sử dụng AI để mua sắm trực tuyến. Những phát hiện giúp các nhà nghiên cứu và các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về ý định sử dụng AI để hỗ trợ việc mua sắm của người tiêu dùng

Article Details

Chuyên mục
Kinh tế, Luật