NÂNG CAO KỸ NĂNG VIẾT VÀ THÁI ĐỘ CỦA SINH VIÊN THÔNG QUA SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ NHẬN XÉT TỰ ĐỘNG (AUTOMATED WRITING EVALUATION): NGHIÊN CỨU TẠI MỘT TRƯỜNG ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM

Main Article Content

Lê Thị Thiên Phước
Nguyễn Xuân Hồng
Nguyễn Lâm Ánh Dương
Phạm Thị Thu
Đặng Hoàng Mai

Tóm tắt

Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu tính hiệu quả của công cụ đánh giá bài viết tự động (AWE), có tên là Write & Improve, trong việc nâng cao kỹ năng viết của sinh viên không chuyên ngành Ngôn ngữ Anh tại một trường đại học công lập ở Việt Nam, đồng thời đánh giá mức độ nhận thức của sinh viên về ưu điểm và nhược điểm của công cụ này. Đối tượng tham gia nghiên cứu bao gồm 38 sinh viên không chuyên ngành Ngôn ngữ Anh đang học môn Tiếng Anh 1. Nghiên cứu này dùng phương pháp nghiên cứu hỗn hợp, bao gồm việc thu thập dữ liệu thông qua các bài kiểm tra trước và sau khi sử dụng công cụ, bảng câu hỏi về nhận thức của sinh viên về công cụ Write & Improve sau một học kỳ sử dụng nó cũng như ý kiến chung của các bạn sinh viên về công cụ này. Những phát hiện của bài nghiên cứu đã chứng minh tính hiệu quả của công cụ này trong việc cải thiện kỹ năng viết của sinh viên và nêu bật nhận định tích cực của các em đối với việc sử dụng công cụ AWE trong các lớp học kỹ năng viết tiếng Anh. Bên cạnh đó, các dữ liệu cũng chỉ ra rằng sinh viên vẫn gặp phải một số thách thức. Chính vì vậy, giáo viên cần chú trọng đến những vấn đề sinh viên gặp phải khi tích hợp công cụ này vào quá trình rèn luyện kĩ năng viết cho sinh viên. Một số khuyến nghị và ý nghĩa thực tiễn cho việc dạy, học và đánh giá ngôn ngữ sẽ được thảo luận cụ thể trong bài báo này.

Article Details

Chuyên mục
Khoa học Cơ bản, Văn hóa, Nghệ thuật