TĂNG CƯỜNG ĐÀO TẠO ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP KẾ TOÁN – KIỂM TOÁN BẬC ĐẠI HỌC TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC CỦA VIỆT NAM
Main Article Content
Tóm tắt
Mục tiêu của nghiên cứu nhằm phát hiện ra các nhân tố tác động đến tăng cường đào tạo đạo đức nghề nghiệp (ĐĐNN) kế toán – kiểm toán (KTKT) của sinh viên (SV) bậc đại học tại các trường đại học của Việt Nam, phân tích, đo lường tác động của từng nhân tố. Nghiên cứu sử dụng phương pháp hỗn hợp bao gồm nghiên cứu định tính, phỏng vấn xin ý kiến chuyên gia để cho ra mô hình nghiên cứu, bảng câu hỏi và thang đo chính thức để tiến hành nghiên cứu định lượng. Kết quả phỏng vấn chuyên gia đã loại bỏ một số thang đo và thay vào đó là các thang đo mới nhằm hoàn thiện bảng câu hỏi và mô hình nghiên cứu. Mô hình nghiên cứu với 5 nhân tố độc lập là công nghệ thông tin, chương trình đào tạo, quy định pháp luật, nhận thức đạo đức và đặc điểm trường đại học và 1 nhân tố phụ thuộc là giáo dục ĐĐNN KTKT cho SV. Từ mô hình nghiên cứu nhóm tác giả sẽ tiến hành khảo sát, thu thập dữ liệu để tiến hành phân tích kết quả trên phần mềm thống kê. Kết quả nghiên cứu cho thấy có 5 nhân tố tác động cùng chiều giúp tăng cường giáo dục đạo đức nghề nghiệp kế toán – kiểm toán là 1nhận thức đạo đức, 2chương trình đào tạo, 3quy định pháp luật, 4đặc điểm trường đại học, 5công nghệ thông tin. Mức độ tác động của từng nhân tố và hàm ý chính sách được tác giả trình bày trong bài nghiên cứu.