NGHIÊN CỨU GIA CỐ ĐẤT TẠI CHỖ LÀM ĐƯỜNG GIAO THÔNG NÔNG THÔN HUYỆN CỦ CHI, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Main Article Content
Tóm tắt
Hiện nay, nguồn vật liệu tự nhiên đáp ứng yêu cầu kỹ thuật trong xây dựng đường ô tô đang ngày càng cạn kiệt, đây cũng là nguyên nhân góp phần làm tăng giá thành xây lắp và ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công công trình. Vì vậy, nghiên cứu sử dụng vật liệu tại chỗ thay thế nguồn vật liệu thiên nhiên truyền thống như: cấp phối sỏi ong, cấp phối sỏi đỏ,…trong xây dựng kết cấu áo đường trở nên thiết thực và cấp bách hơn bao giờ hết. Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu gia cố đất với xi măng tro bay tại huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh, với các thông số kỹ thuật hết sức khả quan (mô đun đàn hồi, cường độ chịu nén, cường độ ép chẻ), trong đó nổi bật là giá trị mô đun đàn hồi của đất gia cố sau 28 ngày tuổi đều đạt và vượt mô đun đàn hồi yêu cầu trong tiêu chuẩn TCVN 10379-2014 [2] là 400 MPa. Cụ thể, mẫu đất gia cố 6% xi măng tro bay có mô đun đàn hồi đạt giá trị từ 832-880 MPa, mẫu đất gia cố 8% xi măng tro bay có mô đun đàn hồi đạt giá trị từ 986-1094 MPa, mẫu đất gia cố 10% xi măng tro bay có mô đun đàn hồi đạt giá trị từ 1188-1281 MPa. Đồng thời mẫu đất gia cố xi măng tro bay cũng có mô đun đàn hồi vượt trội so với cấp phối thiên nhiên (E=150-200 MPa) được qui định trong tiêu chuẩn 22TCN 211-2006 [7].