MỞ RỘNG LÝ THUYẾT HÀNH VI CÓ KẾ HOẠCH ĐỂ DỰ ĐOÁN Ý ĐỊNH MUA CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG ĐỐI VỚI SẢN PHẨM NHỰA SINH HỌC
Main Article Content
Tóm tắt
Nhựa sinh học được coi là vật liệu thay thế đầy hứa hẹn để giảm thiểu tác động tiêu cực của rác thải nhựa đến môi trường. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực để phát triển nhựa sinh học, việc thương mại sản phẩm từ nhựa sinh học vẫn còn nhiều hạn chế. Nghiên cứu này nhằm mục đích mở rộng lý thuyết hành vi có kế hoạch để xác định thêm những yếu tố đạo đức ảnh hưởng đến ý định mua của người tiêu dùng đối với nhựa sinh học. Một khảo sát sử dụng bảng câu hỏi tự quản lý đã được thực hiện với 362 người tiêu dùng đã từng sử dụng nhựa sinh học ở thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố lân cận. Phương trình cấu trúc tuyến tính được sử dụng để kiểm định các giả thuyết nghiên cứu. Kết quả cho thấy rằng thái độ, chuẩn chủ quan và nhận thức kiểm soát hành vi có ảnh hưởng tích cực đến ý định mua nhựa sinh học. Bên cạnh đó, nghiên cứu này cũng chứng minh sự mở rộng của chuẩn mực đạo đức trong lý thuyết hành vi có kế hoạch là yếu tố dự báo quan trọng đối với ý định mua nhựa sinh học của người tiêu dùng. Hàm ý quản trị đối với các doanh nghiệp kinh doanh nhựa sinh học, cũng như đề xuất các chính sách đối với cơ quan quản lý nhà nước cũng được trình bày nhằm nâng cao ý định mua nhựa sinh học của người tiêu dùng.