ẢNH HƯỞNG CỦA ĐÀO TẠO TRONG CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐẾN KHOẢNG CÁCH KỲ VỌNG KIỂM TOÁN
Main Article Content
Tóm tắt
Khoảng cách kỳ vọng kiểm toán (AEG) được nhìn nhận có ảnh hưởng tiêu cực đến nghề nghiệp kiểm toán. Nghiên cứu này nhằm đánh giá tác dụng của đào tạo trong các trường đại học đến AEG liên quan đến các trách nhiệm kiểm toán của kiểm toán viên. Chiến lược nghiên cứu dựa trên tiếp cận định lượng, dữ liệu thu thập trong năm 2022 đối với 336 sinh viên đang theo học tại 3 trường đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh. Phần mềm SPSS 29 được sử dụng để kiểm tra độ tin cậy của thang đo và kiểm định sự khác biệt trung bình giữa các nhóm sinh viên bằng kiểm định Independent Sample T-Test. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng trong số 9 trách nhiệm kiểm toán, chương trình đào tạo trong các trường đại học góp phần thu hẹp AEG đối với 2/9 trách nhiệm kiểm toán và nội dung đào tạo góp phần thu hẹp 1/9 trách nhiệm kiểm toán. Phát hiện khác đáng ngạc nhiên là phần lớn sinh viên theo học chuyên ngành kế toán-kiểm toán và sinh viên đã từng học các học phần liên quan đến môn học này lại có kỳ vọng cao hơn nhóm còn lại. Điều này hàm ý rằng, các quan điểm trước đây xác định AEG tồn tại do kỳ vọng bất hợp lý của công chúng không thuyết phục. AEG tồn tại do nghề nghiệp kiểm toán chậm thay đổi và thích ứng với sự biến đổi về nhu cầu của xã hội.Khoảng cách kỳ vọng kiểm toán (AEG) được nhìn nhận có ảnh hưởng tiêu cực đến nghề nghiệp kiểm toán. Nghiên cứu này nhằm đánh giá tác dụng của đào tạo trong các trường đại học đến AEG liên quan đến các trách nhiệm kiểm toán của kiểm toán viên. Chiến lược nghiên cứu dựa trên tiếp cận định lượng, dữ liệu thu thập trong năm 2022 đối với 336 sinh viên đang theo học tại 3 trường đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh. Phần mềm SPSS 29 được sử dụng để kiểm tra độ tin cậy của thang đo và kiểm định sự khác biệt trung bình giữa các nhóm sinh viên bằng kiểm định Independent Sample T-Test. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng trong số 9 trách nhiệm kiểm toán, chương trình đào tạo trong các trường đại học góp phần thu hẹp AEG đối với 2/9 trách nhiệm kiểm toán và nội dung đào tạo góp phần thu hẹp 1/9 trách nhiệm kiểm toán. Phát hiện khác đáng ngạc nhiên là phần lớn sinh viên theo học chuyên ngành kế toán-kiểm toán và sinh viên đã từng học các học phần liên quan đến môn học này lại có kỳ vọng cao hơn nhóm còn lại. Điều này hàm ý rằng, các quan điểm trước đây xác định AEG tồn tại do kỳ vọng bất hợp lý của công chúng không thuyết phục. AEG tồn tại do nghề nghiệp kiểm toán chậm thay đổi và thích ứng với sự biến đổi về nhu cầu của xã hội.