ĐIỀU KHIỂN TRƯỢT THEO MÔ HÌNH THAM CHIẾU CHO HỆ THỐNG GIẢM XÓC CHỦ ĐỘNG
Main Article Content
Tóm tắt
Trong việc thiết kế hệ thống giảm xóc, ta biết rằng có sự dung hòa giữa chất lượng giảm xóc đối với ngõ vào dạng gờ giảm tốc (bump) và chất lượng cách ly dao động gây ra bởi mặt đường khi xe chạy ở tốc độ cao. Trong nghiên cứu này, điều khiển trượt theo mô hình tham chiếu (reference-model following sliding mode control, RMF-SMC) được đề xuất áp dụng cho hệ thống giảm xóc tích cực nhằm nâng cao chất lượng giảm xóc và cách li dao động trong dải tần số ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của con người. Trong giải thuật điều khiển được đề xuất, ta định nghĩa một mặt trượt dựa trên đặc tính động lực học của hệ skyhook để hệ thống có được đặc tính giảm xóc và cách ly dao động tốt khi hệ thống ở mốt trượt. Mô phỏng trên máy tính được thực hiện để đánh giá hiệu quả của giải thuật điều khiển.