Phát triển hệ thống điều khiển – chỉ thị của buồng cháy đẳng tích

Main Article Content

Chau Tan Vo
Nguyen Phi Dat
Nguyen Quoc Sy
Luong Huynh Giang
Tran Anh Tuan
Tran Dang Long
HUynh Ba Vang

Tóm tắt

Nghiên cứu tối ưu quá trình cháy bằng hệ thống buồng cháy đẳng tích (CVCC) là một trong các phương pháp hiệu quả trong việc khảo sát các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình cháy và sự hình thành khí thải của nhiên liệu ứng dụng trên động cơ đốt trong. Nghiên cứu này tập trung phát triển giải thuật điều khiển cho hệ thống CVCC dựa trên các tín hiệu đồng bộ từ bugi, cảm biến áp suất động, kim phun và ghi nhận dữ liệu theo thời gian thực để điều chỉnh tỷ lệ hỗn hợp khí mồi (C2H2, N2, O2) nhằm tạo ra được điều kiện hoạt động tương tự giai đoạn cuối kì nén trong động cơ diesel và mô phỏng hồi lưu khí thải. Ba nồng độ oxi sau phản ứng premixed combustion (cháy mồi) gồm 21%, 15%, 10% được lựa chọn để thực nghiệm trong CVCC trước khi giai đoạn phun nhiên liệu diesel bắt đầu tại áp suất hỗn hợp ban đầu là 14 bar. Kết quả cho thấy hệ thống đã điều khiển và ghi nhận dữ liệu đạt độ chính xác cao, độ sai số trong vòng 2.24% được nhận thấy khi phân tích giá trị áp suất cháy cực đại sau khi bugi được kích hoạt ở các nồng độ oxi thí nghiệm. Đồng thời các hệ thống điện tử hoàn toàn thực hiện theo đúng tín hiệu trigger và các tín hiệu điều khiển thời gian đã tính toán nhằm xác định tỷ lệ nồng độ khí mồi.

Article Details

Chuyên mục
Cơ khí, Năng lượng