THIẾT KẾ HỆ THỐNG NHẬN DẠNG BIỂN BÁO GIAO THÔNG VỚI ỨNG DỤNG YOLO PHƯƠNG PHÁP CẢI TIẾN HỆ THỐNG NHẬN DẠNG BIỂN GIAO THÔNG BẰNG ỨNG DỤNG YOLO

Main Article Content

THỊNH MẠNH ĐỨC TRẦN
ĐỖ TRÍ NHỰT

Tóm tắt

Với sự phát triển nhanh chóng của giao thông thông minh, ngày càng có nhiều phương tiện được trang bị hệ thống nhận dạng biển báo giao thông thông minh, có thể giảm thiểu các mối nguy hiểm tiềm ẩn về an toàn do lỗi nhận thức của con người gây ra. Vì vậy, một hệ thống nhận dạng biển báo giao thông an toàn và đáng tin cậy hơn là nhu cầu của người lái xe và cũng là điểm nóng nghiên cứu của các nhà sản xuất ô tô hiện nay. Để giải quyết nhu cầu trên, các tác giả đề xuất trong bài báo này Hệ thống nhận dạng biển báo giao thông dựa trên kỹ thuật thị giác máy tính và thuật toán You Only Look Once (YOLO). Hệ thống được thiết kế để nhận dạng 9 loại biển báo giao thông khác nhau bao gồm: biến báo cấm rẻ trái, biển báo cấm rẻ phải, biển báo cấm rẽ trái-phải, biển báo cấm dừng-cấm đỗ, biển báo cấm đỗ, biển báo cấm ô tô rẽ phải, biển báo cấm ô tô rẽ trái, biển báo cấm quay đầu và biển báo cấm đi thẳng. Để huấn luyện Hệ thống, các hình ảnh được thu thập ở các con đường trên thành phố Hồ Chí Minh bao gồm 735 ảnh biển báo cấm rẻ trái, 713 ảnh biển báo cấm rẻ phải, 177 ảnh cấm rẽ trái-phải, 752 ảnh biển báo cấm dừng-cấm đỗ, 629 ảnh biển báo cấm đỗ, 191 ảnh cấm ô tô rẽ phải, 143 ảnh cấm ô tô rẽ trái, 171 cấm quay đầu và 109 cấm đi thẳng. Hệ thống sau đó được kiểm thử thực nghiệm trên thực địa cho độ chính xác nhận dạng theo độ đo mAP@.5 lần lượt như sau: 99.4% nhận dạng đúng biển báo cấm rẽ trái, 99.3% nhận dạng đúng biển báo cấm rẽ phải, 95.6% nhận dạng đúng biển báo cấm dừng-cấm đỗ, 95.3% nhận dạng đúng biển cấm đỗ,  98.6% nhận dạng đúng biển cấm quay đầu, 93.7% nhận dạng đúng biển cấm ô tô rẽ phải, 94.5% nhận dạng đúng biển cấm ô tô rẽ trái, 99.5% nhận dạng đúng biển cấm rẽ trái-phải và cuối cùng là  93.4% nhận dạng đúng biển cấm đi thẳng.

Article Details

Chuyên mục
Công nghệ Thông tin - Điện - Điện tử