HIỆU QUẢ CỦA CHƯƠNG TRÌNH TRAO ĐỔI ẢO ĐỐI VỚI KỸ NĂNG NÓI TIẾNG ANH CỦA SV KHÔNG CHUYÊN NGỮ TẠI TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHIỆP THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Main Article Content
Tóm tắt
Tiềm năng của chương trình trao đổi ảo (TĐA) trong việc cải thiện kỹ năng giao tiếp của người học ở các quốc gia không nói tiếng Anh đã được công nhận trong nhiều tài liệu. Tuy nhiên, mặc dù đã được thực hiện ở nhiều nơi trên thế giới và ngày càng có nhiều nghiên cứu về TĐA, tiềm năng của TĐA vẫn chưa được ghi nhận ở Việt Nam. Nghiên cứu này khám phá tính hiệu quả của TĐA đối với kỹ năng nói của sinh viên không chuyên tiếng Anh tại một trường đại học kỹ thuật của Việt Nam. Nghiên cứu sử dụng công cụ khảo sát, phỏng vấn và phân tích các mẫu ngôn ngữ của người học để kiểm tra tính hiệu quả trên thực tế và trên nhận thức của người tham dự. Kết quả cho thấy rằng, tất cả đối tượng nghiên cứu đều tin tưởng vào tính hiệu quả của chương trình TĐA đối với kỹ năng tranh luận, trao đổi ý kiến, quá trình học tập, ý thức cải thiện và thành tích, sự tự tin, tương tác và động lực phát biểu của người học. Năm thành tố của kỹ năng nói, cụ thể là: Ngữ pháp, Từ vựng, Phát âm, Lưu loát và Quản lý diễn ngôn, đã được củng cố. Ngữ pháp được cải thiện ít nhất trong khi Quản lý diễn ngôn được củng cố nhiều nhất. Quá trình phân tích ngôn ngữ chỉ ra rằng người học thực sự đã tiến bộ trong kỹ năng giao tiếp. Tuy nhiên, sự tiến bộ là không đồng đều giữa các chủ đề học. Người học đạt được nhiều tiến bộ đối với các hoạt động mang tính chất quen thuộc. Với các chủ điểm ít phổ biến và các tình huống phức tạp, sự tiến bộ còn hạn chế. Dựa trên những kết quả nghiên cứu, chúng tôi đã đưa ra một số đề xuất và khuyến nghị cho các nhà nghiên cứu, nhà thiết kế, giáo viên và người học.