NGHIÊN CỨU NHẬN THỨC VỀ NĂNG LỰC TIẾNG ANH VÀ VIỆC SỬ DỤNG CÁC CÔNG CỤ CÔNG NGHỆ ĐỂ TỰ PHÁT TRIỂN KHẢ NĂNG NÓI TIẾNG ANH CỦA SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN NGÔN NGỮ ANH
Main Article Content
Tóm tắt
Sự phát triển của công nghệ đã góp phần đáng kể vào sự phát triển nhanh chóng của xã hội trong những thập kỷ qua, tác động sâu sắc đến các lĩnh vực và dịch vụ, đặc biệt là lĩnh vực giáo dục. Việc tích hợp công nghệ trong quá trình giảng dạy đã trở thành một giải pháp nhằm tối ưu hoá việc đổi mới hệ thống giáo dục. Trong bối cảnh đó, nghiên cứu này được tiến hành nhằm tìm hiểu việc các sinh viên (SV) không chuyên Ngôn ngữ Anh tự đánh giá và nhận thức như thế nào về khả năng nói tiếng Anh của mình cũng như việc họ đã sử dụng các công cụ công nghệ như thế nào để phát triển kỹ năng này. Nghiên cứu khảo sát 1.036 trên tổng số 3.991 SV không chuyên Ngôn ngữ Anh đang theo học tại một trường đại học công lập ở Việt Nam. Dữ liệu cho thấy rằng, mặc dù các SV được khảo sát có nhận thức tích cực về việc học tiếng Anh, họ cũng nhận thức được các khía cạnh cần cải thiện trong kỹ năng nói tiếng Anh của mình. Nghiên cứu cũng cho thấy các SV đã sử dụng một số công cụ công nghệ để cải thiện khả năng nói tiếng Anh của họ. Các kết quả của nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tích hợp các công cụ công nghệ vào việc dạy và học tiếng Anh nhằm tạo ra nhiều cơ hội cho SV tham gia vào việc thực hành để tự cải thiện kỹ năng nói tiếng Anh. Ngoài ra, nghiên cứu cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của giáo viên trong việc thúc đẩy việc áp dụng công nghệ giúp SV trau dồi ngôn ngữ đang học trong các môi trường khác nhau.