CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HÀNH VI SỬ DỤNG CHƯƠNG TRÌNH HOÀN TIỀN: ỨNG DỤNG THUẬT TOÁN BAYES
Main Article Content
Tóm tắt
Bài báo khám phá các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi sử dụng chương trình hoàn tiền bằng ứng dụng thuật toán Bayes. Mô hình hoàn tiền là một chiến lược thương mại quốc tế khuyến khích mua sắm. Mỹ và Anh là nơi mô hình kinh doanh hoàn tiền xuất hiện đầu tiên. Nó hiện được sử dụng ở nhiều quốc gia khác nhau bao gồm cả Việt Nam. Có bốn yếu tố hành vi sử dụng chương trình hoàn tiền đó là tính dễ sử dụng (EU), Nhận thức rủi ro (PR), Ý định sử dụng hoàn tiền (UIC) và Năng lực cá nhân (PC). Bài viết sử dụng kết hợp phương pháp định lượng và định tính. Với phương pháp định tính, chúng tôi thực hiện phương pháp thảo luận nhóm để các thành viên trong nhóm thảo luận về bảng câu hỏi khảo sát trước khi tiến hành khảo sát chính thức. Sau khi trao đổi, thảo luận, các thành viên giữ nguyên bảng câu hỏi. Phương pháp định lượng được áp dụng và thiết kế nghiên cứu mô tả, giải thích cho mô hình nghiên cứu này. Phương pháp thu thập dữ liệu bằng bảng câu hỏi, khảo sát được thiết kế trên công cụ Google Form và gửi khảo sát qua mạng xã hội Facebook, Zalo. Cuộc khảo sát được thực hiện tại Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam vào năm 2023. Thuật toán Bayes cho hành vi sử dụng hoàn tiền (UBC) tiết lộ rằng có một yếu tố độc lập. Năng lực cá nhân (PC) có ảnh hưởng tích cực đến Hành vi sử dụng chương trình hoàn tiền (UBC). Vì vậy, hàm ý mà chương trình hoàn tiền đưa ra cho các doanh nghiệp là đặt uy tín lên hàng đầu, thực hiện chính sách bảo mật thông tin khách hàng để tạo niềm tin cho khách hàng. Vì đây là thị trường liên quan đến tài chính nên uy tín là yếu tố khách hàng quan tâm, vì vậy doanh nghiệp uy tín sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn.