TIÊU DÙNG XANH: TỔNG QUAN CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG VÀ KHẢ NĂNG CAN THIỆP
Main Article Content
Tóm tắt
Mua các sản phẩm và dịch vụ xanh là một phần quan trọng trong nhóm hành vi tiêu thụ xanh, được mong đợi sẽ giúp giảm tác động đến môi trường từ hoạt động tiêu dùng trong khi vẫn đáp ứng nhu cầu. Bài viết mở rộng đàm luận về các thay đổi về khái niệm, các yếu tố ảnh hưởng và các biện pháp can thiệp đối với tiêu dùng xanh. Chúng tôi đã xem xét tổng hợp các tài liệu từ năm 2012 đến năm 2022, dẫn chứng, xác định các khoảng trống nghiên cứu cũng như ứng dụng thực tiễn, và thảo luận về các hàm ý cho hoạt động quản lý. Chúng tôi nhấn mạnh sáu nhóm để xem xét các yếu tố ảnh hưởng quan trọng và không quan trọng bao gồm: các yếu tố nhân khẩu, xã hội; các yếu tố tâm lý; kiến thức và nhận thức, thói quen và ý định; các phân lớp tiềm ẩn; đặc điểm sản phẩm/dịch vụ; và nhà sản xuất/nhà bán lẻ. Các biện pháp can thiệp tiềm năng được phân tích trong khả năng thúc đẩy tiêu dùng các sản phẩm và dịch vụ xanh từ hoạt động marketing (tiếp thị) xanh và vai trò của các nhà sản xuất/ nhà bán lẻ. Ngoài ra, chúng tôi đề xuất một khung xác định các điểm cần can thiệp tới hành vi tiêu dùng xanh, xem xét đến vai trò của giáo dục. Bài viết mang tính khái niệm và khám phá, nhưng đồng thời cung cấp các hàm ý đối với công tác hoạch định chính sách và thực thi.