CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỔI MỚI MÔ HÌNH KINH DOANH CỦA CÁC CÔNG TY DU LỊCH VỪA VÀ NHỎ: GÓC NHÌN TỪ CÁC DOANH NGHIỆP TP. HỒ CHÍ MINH.

Main Article Content

Nguyễn Thị Thùy
Phạm Việt Hùng

Tóm tắt

Đổi mới mô hình kinh doanh là một trong những vấn đề thiết thực và sống còn đối với các doanh nghiệp hiện nay. Trước tình hình cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các doanh nghiệp cùng với những thay đổi nhanh chóng của môi trường công nghệ đã buộc các doanh nghiệp phải thay đổi mạnh mẽ để tạo ra và duy trì các giá trị của doanh nghiệp. Nghiên cứu này nhằm mục đích mở rộng thêm lý thuyết về đổi mới sáng tạo để hoàn thiện thêm những yếu tố ảnh hưởng đến việc đổi mới mô hình kinh doanh của doanh nghiệp. Bảng câu hỏi khảo sát được kế thừa từ các nghiên cứu trước với 207 mẫu hợp lệ đã thu thập được từ các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Phương pháp phân tích nhân tố khám phá (EFA) và hồi quy tuyến tính được sử dụng để phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến đổi mới mô hình kinh doanh của doanh nghiệp. Kết quả nghiên cứu chỉ ra cả 5 nhân tố: tinh thần doanh nhân, năng lực học tập của tổ chức, nền tảng kỹ thuật số, năng lực động, văn hoá định hướng mới lạ đều có tác động tích cực đến đổi mới mô hình kinh doanh của doanh nghiệp. Dựa vào kết quả phân tích, tác giả đã đưa ra hàm ý quản trị cho các doanh nghiệp du lịch nhằm nâng cao hiệu suất và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp thông qua quá trình đổi mới.

Article Details

Chuyên mục
Kinh tế, Luật