MỨC ĐỘ SẴN SÀNG CỦA SINH VIÊN NĂM NHẤT MỘT CHƯƠNG TRÌNH CỬ NHÂN NGÔN NGỮ ANH VỀ HỌC TẬP TỰ CHỦ
Main Article Content
Tóm tắt
Nghiên cứu này có mục tiêu tìm hiểu mức độ sẳn sàng về học tập tự chủ của sinh viên năm nhất chương trình cử nhân Ngôn ngữ Anh tại một trường đại học ở Việt Nam. Phương pháp nghiên cứu được sử dụng là phương pháp định lượng, công cụ khảo sát là bảng câu hỏi được điều chỉnh lại từ bảng câu hỏi Learner Autonomy Perception Questionnaire được xây dựng bởi Nguyễn và Habok năm 2021. 180 sinh viên năm nhất đã tham gia phản hồi; bảng câu hỏi khảo sát yêu cầu người trả lời đánh giá các mô tả liên quan đến việc dạy và học tiếng Anh theo các chủ đề như vai trò của người, vai trò của thầy cô giáo, động lực và những mong muốn của ngưởi học tiếng Anh. Sau đó, tác giả đã dùng one-sample T-test để kiểm tra và kết quả cho thấy nhóm đối tượng này có mức sẳn sàng khá cao đối với học tập tự chủ. Trong các vấn đề được khảo sát, có thể thấy rằng, nhận thức của sinh viên về vai trò của giảng viên có thể đang là vấn đề gây trở ngại nhất cho việc tự học của người học. Tuy nhiên, sinh viên cho thấy họ có hiểu rõ bản thân mình với những đặc điểm cần thiết của những học viên học ngôn ngữ. Ngoài ra, sinh viên còn thể hiện bản thân có những động lực và mong muốn học tiếng Anh tích cực. Đây có thể coi là những yếu tố thúc đẩy khả năng tự học của nhóm sinh viên năm thứ nhất tham gia trong nghiên cứu này.