XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG RUBRICS TRONG ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC

Main Article Content

ĐỖ KHOA THÚY KHA

Tóm tắt

Đánh giá trong giáo dục đại học vừa giúp giảng viên xác định mức độ đạt được chuẩn đầu ra môn học của sinh viên, nhằm đánh giá mức độ đạt chuẩn đầu ra chương trình vừa làm cơ sở để các nhà quản lý đưa ra các quyết định về chương trình, về đội ngũ. Do đó, công cụ sử dụng trong đánh giá sinh viên phải có độ giá trị, độ tin cậy và độ phân biệt phù hợp và đảm bảo công bằng cho tất cả sinh viên. Rubrics là một công cụ đánh giá thõa mãn các yêu cầu trên. Rubrics đặc biệt hữu dụng khi dùng để đánh giá các chuẩn đầu ra ở mức độ cao trong thang bloom, các chuẩn về kỹ năng mềm hay về thái độ của sinh viên khi mà các công cụ đánh giá khác phụ thuộc nhiều vào cảm nhận chủ quan của người chấm và không đảm bảo độ tin cậy và tính công bằng. Bài báo này đi sâu phân tích về các bước cơ bản trong quy trình xây dựng Rubrics, các kỹ thuật phổ biến để viết một Rubric và cách sử dụng Rubrics trong việc kiểm tra đánh giá sinh viên trong giáo dục đại học.

Article Details

Chuyên mục
Khoa học Cơ bản, Văn hóa, Nghệ thuật