CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG VÀ LÒNG TRUNG THÀNH CỦA NHÂN VIÊN: NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP CÁC DOANH NGHIỆP TRUYỀN THÔNG VÀ GIẢI TRÍ TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Main Article Content
Tóm tắt
Để tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của ngành truyền thông và giải trí thì các doanh nghiệp kinh doanh trong ngành truyền thông giải trí tại Việt Nam cần nâng cao chất lượng mọi nguồn lực, đặc biệt là nguồn nhân lực. Vì vậy doanh nghiệp truyền thông và giải trí ngày càng chú trọng vào việc tạo sự hài lòng của nhân viên với công việc nhằm tác động tích cực đến lòng trung thành và hiệu quả công việc của nhân viên. Bài viết này nhằm kiểm định các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng và lòng trung thành của nhân viên tại các doanh nghiệp truyền thông và giải trí. Nghiên cứu sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng. Nghiên cứu định tính được thực hiện thông qua thảo luận nhóm tập trung cùng 10 nhân viên. Nghiên cứu định lượng được thực hiện thông qua khảo sát 345 nhân viên các doanh nghiệp truyền thông và giải trí tại TP.HCM bằng bảng câu hỏi khảo sát theo phương pháp lấy mẫu thuận tiện. Kết quả nghiên cứu được phân tích bằng mô hình cấu trúc tuyến tính SEM cho thấy: Môi trường làm việc; cơ hội đào tạo và thăng tiến; và thu nhập có ảnh hưởng tích cực đến sự hài lòng trong công việc của nhân viên. Ngoài ra môi trường làm việc và thu nhập còn ảnh hưởng tích cực đến lòng trung thành của nhân viên. Kết quả nghiên cứu còn chỉ ra sự hài lòng trong công việc có ảnh hưởng tích cực đến lòng trung thành của nhân viên. Nữ có mức độ hài lòng trong công việc và lòng trung thành cao hơn Nam, người có gia đình có mức độ hài lòng trong công việc và lòng trung thành cao hơn người độc thân.