CÁC YÊU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH MUA GẠO HỮU CƠ CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG TẠI TP. HỒ CHÍ MINH
Main Article Content
Tóm tắt
Mục đích của nghiên cứu nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng tới ý định mua gạo hữu cơ của người tiêu dùng tại thành phố Hồ Chí Minh, tiến hành đo lường và kiểm định mức độ ảnh hưởng của các yếu tố sau: thái độ với gạo hữu cơ, sự quan tâm đến sức khỏe, chuẩn chủ quan, kiến thức về gạo hữu cơ, giá cả cảm nhận, nhận thức về chất lượng, sự quan tâm đến môi trường. Dữ liệu thu thập qua điều tra 258 người tiêu dùng trên địa bàn được phân tích bằng phương pháp phân tích EFA và sử dụng mô hình hồi quy đa biến, từ đó đánh giá mức độ ảnh hưởng của các biến độc lập đến biến phụ thuộc, đánh giá độ tin cậy của thang đo và kiểm định mô hình lý thuyết. Kết quả nghiên cứu cho thấy các yếu tố: thái độ với gạo hữu cơ, sự quan tâm đến sức khỏe, chuẩn chủ quan, kiến thức về gạo hữu cơ, giá cả cảm nhận, nhận thức về chất lượng, sự quan tâm đến môi trường đều tác động cùng chiều đến ý định mua gạo hữu cơ. Dựa vào kết quả nghiên cứu, một số hàm ý chính sách được đề xuất cho nhà sản xuất và các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh sản phẩm gạo hữu cơ.