QUAN ĐIỂM VÀ THÓI QUEN SỬ DỤNG SẢN PHẨM TỪ DỪA CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG THỜI KỲ DỊCH BỆNH COVID-19
Main Article Content
Tóm tắt
Sản phẩm nước dừa đóng hộp là một trong những sản phẩm từ dừa đứng đầu trong các sản phẩm từ dừa. Thị phần sản phẩm dừa đóng lon/hộp hơn nhiều hơn sản lượng tiêu thụ nội địa. Trong tình hình dịch bệnh COVID-19, sản lượng xuất khẩu bị giảm và việc nghiên cứu những dòng sản phẩm từ dừa nước cho thị trường nội địa vốn quen thuộc với việc sử dụng dừa tươi; cũng như làm nguyên liệu cho các dạng thức uống từ dừa là cần thiết. Trong nghiên cứu này tiến hành thu thập dữ liệu trên 247 người tiêu dùng (50 nam và 197 nữ) được khảo sát trực tuyến trên hệ thống surveymonky. Dữ liệu câu hỏi gồm 2 phần nội dung chính: (1) xác định những quan điểm của người tiêu dùng liên quan đến “dừa” và (2) thói quen sử dụng dừa: thói quen sử dụng một số sản phẩm từ dừa, đặc biệt là sản phẩm nước dừa và các thông tin về nhân khẩu học người: quê quán, độ tuổi, giới tính. Các kết quả chính chỉ ra rằng 80% các khái niệm về dừa gắn liền với các sản phẩm từ dừa (63%) và 17 % tính chất của sản phẩm dừa (vị ngọt, vị béo…) và 20% còn lại gắn với địa danh, công dụng sản phẩm. Trong các nhóm sản phẩm từ dừa thì các sản phẩm từ “dừa” gắn liền với tần số sử dụng và hình thức sử dụng; tính chất vị và cấu trúc được người tiêu dùng quan tâm hơn. Các ý tưởng sử dụng dừa như nguyên liệu tạo các sản phẩm khác được người tiêu dùng đánh giá cao. Nghiên cứu này có ý nghĩa trong điều kiện hiện nay đối với dòng sản phẩm công nghiệp thực phẩm chế biến có thể làm nguyên liệu đầu vào cho các dạng thức uống pha chế theo định hướng người tiêu dùng và cơ hội phát triển các dòng sản phẩm từ dừa hướng vào thị trường nội địa tiềm năng.