TÁC ĐỘNG CỦA TRIẾT LÝ GIÁO DỤC VÀ DẠY HỌC THEO CHUẨN ĐẦU RA LÊN NHẬN THỨC VÀ HÀNH VI CỦA GIÁO VIÊN GIẢNG DẠY TIẾNG ANH
Main Article Content
Tóm tắt
. Bài nghiên cứu này có mục tiêu tìm hiểu niềm tin và hành vi của một nhóm giảng viên giảng dạy tiếng Anh trong môi trường giảng dạy mà ở đó các chuẩn đầu ra được xây dựng dựa trên yêu cầu từ các bên liên quan của chương trình đào tạo và việc dạy và học trong toàn hệ thống được vận hành theo nguyên tắt đảm bảo chuẩn đầu ra. Đối tượng nghiên cứu là nhóm 35 giảng viên dạy nhiều môn học khác nhau trong chương trình cử nhân Ngôn ngữ Anh đã được tổ chức đảm bảo chất lượng quốc tế AUN-QA đánh giá và công nhận. Các phương pháp khảo sát, quan sát, phỏng vấn khác nhau đã được thực hiện trong suốt quá trình giảng dạy môn học này. Phần mềm Microsoft Excel được dùng để phân tích phần dữ liệu định lượng, phần mềm NVIVO được sử dụng làm công cụ chính hỗ trợ phân tích dữ liệu định tính. Kết quả thu về cho thấy nghiên cứu đã tìm thấy một số kết quả mới và đáng chú ý so với những nghiên cứu trước đây liên quan đến niềm tin và hành vi của giảng viên giảng dạy Tiếng Anh trong môi trường đặt trưng này. Kết quả cho thấy giảng viên hình thành 2 nhóm niềm tin (1) về những yếu tố quyết định đến toàn bộ quá trình giảng dạy và (2) những yếu tố chỉ ảnh hưởng đến quá trình triển khai các hoạt động cụ thể trên lớp học; 2 yếu tố giữ vai trò quyết định đến giảng viên trong quá trình giảng dạy là triết lý giáo dục tại cơ sở đào tạo và chuẩn đầu ra môn học. Kết quả còn cho thấy ngoài công tác giảng dạy thông thường, người giảng viên còn đảm nhận cả vai trò như một người kiểm soát về chất lượng và mức độ đạt được chuẩn đầu ra môn học cũng như đóng góp vào việc hoàn thành các mục tiêu chiến lược về đào tạo của cơ sở giáo dục.