NGHIÊN CỨU NÂNG CAO TÍNH AN TOÀN CON NGƯỜI TRONG Ô TÔ KHÁCH XẢY RA VA CHẠM TRỰC DIỆN

Main Article Content

NGUYỄN THÀNH TÂM

Tóm tắt

Nghiên cứu tổn thương hành khách là khâu quan trọng của quá trình thiết kế ô tô. Dựa vào tiêu chuẩn an toàn Châu Âu ECE R94, ứng dụng phần mềm MADYMO và HYPERMESH tiến hành xây dựng mô hình và mô phỏng phân tích tổn thương con người trong xe khách xảy ra va chạm trực diện. Kết quả mô phỏng cho thấy, gia tốc va chạm cao làm cho hành khách bị tổn thương phần đầu, cổ rất nghiêm trọng. Nguyên nhân chủ yếu là do các hệ thống an toàn không được đảm bảo, kết cấu đầu xe hấp thụ năng lượng thấp. Trên cơ sở kết quả phân tích cơ chế tổn thương hành khách, tiến hành cải tiến hệ thống an toàn, kết cấu hấp thụ năng lượng va chạm. Kết quả cải tiến cho thấy, các giá trị tổn thương của hành khách đã thỏa mãn yêu cầu của tiêu chuẩn Châu Âu ECE R94.

Article Details

Chuyên mục
Cơ khí, Năng lượng