ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY CỦA GIẢNG VIÊN KHỐI KINH TẾ TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH – BẰNG CHỨNG PHỤC VỤ KIỂM ĐỊNH AUN
Main Article Content
Tóm tắt
Trong quá trình hội nhập giáo dục với các nước trong khu vực và thế giới, nhiều trường đại học trong nước đi vào chặn đường kiểm định chất lượng để nâng cao chất lượng đào tạo. Trường Ðại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh (IUH) cũng đang đi trên con đường này và đang chuẩn bị để việc kiểm định chất lượng đào tạo theo chuẩn khu vực AUN (ASEAN University Network). Trong kiểm định theo chuẩn AUN, việc đánh giá chất lượng giảng dạy của giảng viên là hết sức cần thiết vì đội ngũ giảng viên là một trong những nhân tố quan trọng quyết định đến chất lượng đào tạo. Để góp phần cho việc kiểm định AUN thành công ở các khoa thuộc khối ngành Kinh tế của IUH, bài báo thực hiện khảo sát và đánh giá chất lượng giảng dạy của các giảng viên các khoa thuộc khối Kinh tế tại IUH từ đó đưa ra những giải pháp để nâng cao chất lượng giảng dạy cho các khoa này.
Bài báo sử dụng phương pháp định tính kết hợp định lượng, công cụ khảo sát là bảng câu hỏi. Nhóm nghiên cứu tiến hành khảo sát 902 sinh viên thuộc 4 khoa trong khối ngành Kinh tế của IUH, từ đó phân tích kết quả khảo sát sinh viên và kết quả học tập của môn học được khảo sát tương ứng với từng giảng viên giảng dạy. Kết quả khảo sát phản ánh kết quả học tập không tỷ lệ thuận với mức độ hài lòng của sinh viên mặc dù mức độ hài lòng của sinh viên về chất lượng giảng dạy của giảng viên thuộc các khoa khối Kinh tế ở mức cao, cụ thể các giá trị về mức độ hài lòng nằm từ 3.77 đến 4.50. Từ kết quả nghiên cứu trên, bài báo rút ra các kết luận về mối tương quan giữa mức độ hài lòng của sinh viên và kết quả học tập đạt được, nghiên cứu cũng đề xuất các giải pháp để cải tiến chất lượng giảng dạy của giảng viên, đồng thời kết quả nghiên cứu của bài báo cũng giúp các trưởng khoa khối Kinh tế, Ban giám hiệu có cái nhìn sâu sắc và đúng đắn hơn trong nâng cao chất lượng giảng dạy của các khoa trong khối kinh tế của IUH.