GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG THÔNG TIN KẾ TOÁN QUẢN TRỊ TRONG CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM
Main Article Content
Tóm tắt
Thông tin kế toán quản trị (KTQT) dùng để phục vụ cho các quá trình lập kế hoạch, phân bổ nguồn lực, ra quyết định, điều chỉnh, giám sát và cải thiện hoạt động của doanh nghiệp. Mặc dù thông tin KTQT đóng vai trò rất thiết yếu trong xuyên suốt quá trình hỗ trợ ra quyết định cũng như giải quyết vấn đề, nhưng bản chất của thông tin không bao giờ trung lập, mà ít nhiều bị tác động bởi các nhân tố có nguồn gốc từ con người (Atkinson và ctg., 2012). Do đó trong quá trình tập hợp và sử dụng thông tin KTQT, chúng ta không những xem xét về khía cạnh các thuộc tính phân tích của thông tin KTQT, mà còn phải xem xét sự phản ứng cảm tính của các cá nhân đối với các thông tin KTQT được dùng để đánh giá, đo lường. Ngoài ra cơ sở hạ tầng để sản xuất ra thông tin KTQT cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng thông tin KTQT. Dựa trên một số lý thuyết nền tảng về KTQT, bài báo sử dụng các phương pháp nghiên cứu đính tính và định lượng để nghiên cứu mức độ tác động của các nhân tố đến chất lượng của thông tin KTQT trong các doanh nghiệp Việt Nam bao gồm: phong cách lãnh đạo, trình độ nhân viên kế toán cũng như hệ thống thông tin KTQT, từ đó đề ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thông tin KTQT trong các doanh nghiệp Việt Nam.