NGHIÊN CỨU NHẬN THỨC BẢO VỆ THÔNG TIN RIÊNG TƯ CỦA NGƯỜI MUA HÀNG TRỰC TUYẾN TẠI TP.HCM
Main Article Content
Tóm tắt
Thương mại điện tử mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro như hàng hóa chất lượng kém, giao dịch gian lận và đặc biệt là những rủi ro về thông tin riêng tư của khách hàng. Bài báo nhằm phân tích sự tác động của các yếu tố (1) Quan tâm về riêng tư, (2) Niềm tin và (3) Nhận thức rủi ro đến nhận thức bảo vệ thông tin riêng tư khách hàng khi mua hàng trưc tuyến. Nghiên cứu này được thực hiện với phương pháp hỗn hợp kết hợp phương pháp định tính và định lượng với mẫu khảo sát là 192 khách hàng mua hàng trực tuyến tại Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhận thức bảo vệ thông tin của người tiêu dùng vẫn còn thấp dù họ khác nhau về các yếu tố nhân khẩu học, cũng như tìm ra được các yếu tố niềm tin, cảm nhận rủi ro, quan tâm sự riêng tư có tác động đến nhận thức bảo vệ thông tin của khách hàng. Dựa trên kết quả nghiên cứu, tác giả cũng đưa ra một số gợi ý cho các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến để nâng cao kết quả hoạt động kinh doanh của mình.