NỖ LỰC HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG GIẢNG DẠY, HỖ TRỢ SINH VIÊN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP.HCM
Main Article Content
Tóm tắt
Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu nỗ lực học tập của sinh viên và các hoạt động giảng dạy, hỗ trợ sinh viên của trường Đại học Công nghiệp TP. HCM. Dữ liệu được thu thập qua hình thức khảo sát bằng phiếu câu hỏi với sự tham gia của 500 sinh viên. Kết quả nghiên cứu cho thấy (i) nỗ lực học tập của sinh viên chưa cao; (ii) sinh viên đánh giá cao hoạt động giảng dạy của giảng viên và sự hỗ trợ của nhà trường; (iii) thách thức học thuật chưa cao; (iv) mức độ tương tác giữa sinh viên và giảng viên còn hạn chế, chất lượng tương tác của sinh viên với giảng viên và nhân viên chưa cao. Nguyên nhân sinh viên chưa nỗ lực trong học tập có thể do cách kiểm tra đánh giá còn đặt nặng vào đánh giá tổng kết và thách thức học thuật nhà trường đặt ra cho sinh viên chưa cao. Để thúc đẩy sinh viên nỗ lực hơn trong học tập, nhà trường cần chú trọng hơn đến đánh giá quá trình, nâng cao thách thức học thuật và tạo ra một môi trường học tập thân thiện hơn. Nghiên cứu đã phác họa nỗ lực học tập của sinh viên Việt Nam, chỉ ra một số nguyên nhân dẫn đến việc sinh viên chưa nỗ lực nhiều trong học tập và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao nỗ lực học tập của sinh viên, qua đó nghiên cứu đã có những đóng góp nhất định, về cả lý thuyết và thực tiễn, cho hệ thống tri thức về giáo dục đại học Việt Nam