MỐI QUAN HỆ GIỮA CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH VÀ QUYẾT ĐỊNH THAM GIA BẢO HIỂM NHÂN THỌ CỦA KHÁCH HÀNG TẠI TP.HCM
Main Article Content
Tóm tắt
Với điều kiện sống ngày càng một nâng cao và phát triển, mọi người luôn mong muốn được nâng cao chất lượng cuộc sống, đảm bảo sự an toàn trước những rủi ro không lƣờng trước được. Hoạt động bảo hiểm nhân thọ (BHNT) ra đời nhằm góp phần khắc phục những rủi ro, tổn thất xảy ra trong cuộc sống. Không ai có thể phủ nhận những lợi ích mà BHNT mang lại cho các cá nhân, gia đình và xã hội. Vì vậy, nghiên cứu nhằm xác định các nhân tố ảnh hưởng đến ý định tham gia BHNT của khách hàng cũng như kiểm định tác động của ý định tham gia BHNT đến quyết định tham gia BHNT của khách hàng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Các mối quan hệ này được kiểm định thông qua 150 khách hàng đã tham gia BHNT. Phân tích nhân tố khẳng định và kiểm định Cronbach’s alpha được sử dụng để kiểm định giá trị và độ tin cậy của thang đo. Mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM) được sử dụng để kiểm định giả thuyết. Kết quả nghiên cứu cho thấy, Đại lý tư vấn BHNT, Hình ảnh thương hiệu, Động cơ tham gia BHNT, Ảnh hưởng xã hội có tác động tích cực đến ý định tham gia BHNT. Ý định tham gia BHNT cũng có tác động tích cực đến quyết định tham gia BHNT. Cuối cùng, một số hàm ý quản trị được thảo luận và hướng nghiên cứu tiếp theo được đề xuất.