MỘT SỐ NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NỖ LỰC HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TPHCM
Main Article Content
Tóm tắt
Nghiên cứu này nhằm xác định ảnh hưởng của các hoạt động giảng dạy và hỗ trợ sinh viên (HĐGD&HT) của trường Đại học Công nghiệp TPHCM (ĐHCN TPHCM) đối với nỗ lực học tập của sinh viên (NLHT). Dữ liệu được thu thập qua hình thức khảo sát bằng phiếu câu hỏi với sự tham gia của 500 sinh viên. Các HĐGD&HT được sắp xếp vào 10 nhân tố, đóng vai trò như biến độc lập trong mô hình nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu cho thấy (i) tất cả các nhân tố đều có mối tương quan đồng biến với nỗ lực học tập của sinh viên; (ii) xét tổng thể, các nhân tố có ảnh hưởng tích cực đến NLHT, tuy nhiên mức ảnh hưởng chưa cao; (iii) 5/10 nhân tố bao gồm Chiến lược học tập; Tương tác giữa giảng viên và sinh viên; Thách thức thi cử; Hợp tác trong học tập; Chất lượng tương tác (sắp xếp theo thứ tự giảm dần) có ảnh hưởng tích cực đến NLHT; (iv) các nhân tố Tư duy bậc cao; Học tập thông qua tích hợp và chiêm nghiệm; Lập luận định lượng; Hoạt động giảng dạy hiệu quả; Sự hỗ trợ của nhà trường không có ảnh hưởng đối với NLHT. Để thúc đẩy sinh viên nỗ lực học tập, ĐHCN TPHCM cần phải tăng cường các hoạt động phát triển tư duy bậc cao, học tập thông qua tích hợp và chiêm nghiệm, lập luận định lượng trong chương trình học và kiểm tra, đánh giá; tạo điều kiện để sinh viên tương tác nhiều hơn với giảng viên; tăng độ khó và đa dạng hóa hình thức của các kỳ thi.