KỸ NĂNG ĐIỀU CHỈNH CẢM XÚC ÂM TÍNH TRONG GIAO TIẾP VỚI TRẺ CỦA GIÁO VIÊN MẦM NON

Main Article Content

PHAN THỊ TỐ OANH
THỊ HOÀNG YẾN NGUYỄN

Tóm tắt

Kỹ năng điều chỉnh cảm xúc âm tính trong giao tiếp với trẻ của giáo viên mầm non là khả năng nhận ra những cảm xúc âm tính không phù hợp, từ đó lựa chọn và thực hiện các cách điều chỉnh hiệu quả nhằm giảm bớt hoặc thay đổi các cảm xúc âm tính của bản thân giáo viên trong giao tiếp giữa họ với trẻ. Kết quả từ việc khảo sát trên 254 giáo viên mầm non tại 10 trường mầm non trên địa bàn Quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh năm 2019, bao gồm cả trường công lập và ngoài công lập cho thấy: Mức độ kỹ năng điều chỉnh cảm xúc âm tính trong giao tiếp với trẻ của giáo viên mầm non hiện nay là mức trung bình. Chúng tôi đề xuất 4 biện pháp nhằm hỗ trợ giáo viên mầm non rèn luyện nâng cao kỹ năng này. Đó là: Trang bị tri thức cho giáo viên mầm non về kỹ năng điều chỉnh cảm xúc âm tính trong giao tiếp với trẻ; Hướng dẫn giáo viên mầm non rèn luyện kỹ năng nhận ra các cảm xúc âm tính không phù hợp với hoàn cảnh hiện tại; Hướng dẫn giáo viên mầm non rèn luyện kỹ năng thay đổi các cảm xúc âm tính; Hướng dẫn giáo viên mầm non đánh giá và hiệu chỉnh kỹ năng điều chỉnh cảm xúc âm tính trong giao tiếp với trẻ.

Article Details

Chuyên mục
Khoa học Cơ bản, Văn hóa, Nghệ thuật