HOÀ NHẬP VĂN HOÁ ẨM THỰC VÀ NHU CẦU CẢI THIỆN NÔNG SẢN: MỘT NGHIÊN CỨU ĐỊNH TÍNH TRÊN GẠO
Main Article Content
Tóm tắt
Nghiên cứu này xem xét sự khác biệt về nhận thức và niềm tin về một loại thực phẩm chính và tập trung vào việc cải thiện sản phẩm đó vì sức khỏe trong một nghiên cứu phỏng vấn nhóm tập trung sử dụng người Việt bản xứ tại Việt Nam (VNV) và người Việt nhập cư vào Hoa Kỳ (USV). Các khái niệm được điều tra là nhận thức và niềm tin về sản phẩm gạo, sử dụng và chuẩn bị gạo, và mối quan tâm chung đến các khái niệm sản phẩm gạo lứt giá trị gia tăng kết hợp ngôn ngữ liên quan đến sức khỏe. Mặc dù gạo trắng được cả USV và VNV chấp nhận và tiêu thụ hàng ngày, nhưng khái niệm sản phẩm gạo lứt, mặc dù có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không được người tiêu dùng Việt Nam, cả ở Mỹ và Việt Nam chấp nhận. Cả hai nhóm người tiêu dùng đều có mối liên hệ tiêu cực về mặt văn hóa của gạo lứt với nghèo đói, lão hóa và bệnh tật ở Việt Nam và những nhận thức đó không thay đổi khi nhập cư. Cả người tiêu dùng USV và VNV đều không coi lợi ích sức khỏe là yếu tố chính cho tiêu thụ gạo, một loại lương thực chính trong tất cả các chế độ ăn kiêng của họ. Tiếp xúc với văn hóa Hoa Kỳ dường như ít ảnh hưởng đến thói quen ăn cơm của người Mỹ gốc Việt. Do đó, đối với một sản phẩm thực phẩm chủ yếu, có vẻ như sẽ mất thời gian và nỗ lực đáng kể để tác động đến người nhập cư Việt Nam.